Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

Ngày 16/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ sau sinh mổ bao lâu thì quan hệ được? Nếu quan hệ quá sớm sau sinh có gây ảnh hưởng gì không? Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi xoay quanh vấn đề này, cùng tham khảo ngay nhé!

Sinh mổ bao lâu thì quan hệ được là một trong những vấn đề khiến các chị em quan tâm nhiều nhất sau khi sinh em bé. Sau sinh mổ, cơ thể của các chị em sẽ trở nên rất yếu nên cần phải có nhiều thời gian để hồi phục, ổn định các cơ quan. Nếu quan hệ tình dục sau sinh mổ quá sớm có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề sinh mổ sau bao lâu thì quan hệ vợ chồng được này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Sinh mổ bao lâu thì quan hệ được?

Trên thực tế, không hề có một con số cụ thể về khoảng thời gian sinh mổ bao lâu thì quan hệ được. Những sản phụ sinh mổ thường sẽ có thời gian để hồi phục lâu hơn so với những người sinh thường, vì vậy thời gian kiêng sau sinh mổ cũng sẽ được kéo dài hơn. Thông thường, sau sinh mổ được khoảng 4 - 6 tuần sản dịch đã hết sạch hoàn toàn thì các chị em phụ nữ có thể quan hệ tình dục bình thường. Đây là khoảng thời gian cần thiết để cho tử cung và cổ tử cung phục hồi, đóng lại hoàn toàn. Đồng thời, cần phải chờ cho vết mổ lên da non và lành sẹo, những vết mổ này rất dễ bị viêm nhiễm nên các sản phụ cần phải kiêng cử sau sinh thật cẩn thận.

giai-dap-thac-mac-sinh-mo-bao-lau-thi-quan-he-duoc-2

Sinh mổ bao lâu thì quan hệ được

Thời gian phục hồi còn tùy thuộc vào cơ địa của các sản phụ cũng như cách chăm sóc sức khỏe sau khi sinh của mỗi người. Nếu các chị em cảm thấy cơ thể mình đã hồi phục, không còn cảm giác đau đớn và đã có cảm hứng trong chuyện “yêu” thì có thể bắt đầu quan hệ lại. Các mẹ cũng nên quan tâm đến cảm nhận của bản thân nhiều hơn và tuyệt đối không nên quan hệ quá sớm chỉ vì để chiều chuộng chồng. Bởi điều này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây đau rát mà nó còn có thể trở thành một nỗi ám ảnh tâm lý khi hai vợ chồng quan hệ.

Và nếu các chị em đã sẵn sàng quan hệ thì cũng đừng quên tầm quan trọng của giai đoạn “khởi động” giúp cơ thể bạn được thả lỏng và để tinh thần thoải mái thực sự trước khi chính thức “lâm trận” nhé!

Quan hệ sớm sau sinh mổ có sao không?

Như đã nói ở trên, nếu các chị em quan hệ quá sớm sau khi sinh mổ có thể khiến vết mổ bị rách ra gây nguy hại cho sức khỏe cũng như đời sống vợ chồng về sau.

Dễ bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Sau khi sinh mổ xong, cơ thể của các sản phụ còn yếu, hệ miễn dịch cũng kém đi và nếu không có cách phòng tránh tốt sẽ rất dễ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như xuất huyết, sản giật, viêm nhiễm sau sinh…Đây là những tình trạng khá nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm và khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến các lần sinh nở tiếp theo.

Đau rát, tổn thương vết mổ

Sau khi sinh mổ, các mẹ cần phải chú ý chăm sóc thật cẩn thận và hạn chế quan hệ sớm trong khoảng 6 - 8 tuần đầu. Hạn chế hoạt động mạnh để tránh gây đau đớn ở những vết mổ. Nếu các mẹ chủ quan mà quan hệ quá sớm có thể khiến vết mổ bị nứt ra, gây cảm giác đau đớn và rất dễ bị nhiễm trùng.

giai-dap-thac-mac-sinh-mo-bao-lau-thi-quan-he-duoc

Quan hệ tình dục quá sớm sau sinh mổ có thể khiến vết mổ bị tổn thương

Bên cạnh đó, sau khi sinh lượng hormone estrogen của các chị em rất thấp gây nên tình trạng khô âm đạo, chất nhờn nơi âm đạo sẽ không tiết ra nhiều. Như vậy, các chị em sẽ cảm thấy việc quan hệ cũng trở nên khó khăn và đau rát hơn.

Căng thẳng, mệt mỏi, sợ gần gũi

Sau khi sinh con cơ thể của người mẹ khá yếu ớt, cộng thêm việc chăm sóc con nhỏ và lo lắng cho vết mổ khó lành dẫn đến kém thẩm mỹ. Vì vậy, thường khiến các chị em cảm thấy căng thẳng, cảm thấy tự ti, không tự nhiên và không có cảm giác hứng thú khi gần gũi chồng. Thậm chí, các chị em còn cảm thấy đau rát khi quan hệ và gây ám ảnh tâm lý đối với chuyện chăn gối.

Việc quan hệ quá sớm khi tâm lý chưa ổn định cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hậu sản mòn, mẹ bị suy nhược cơ thể sau sinh. Vì vậy, để chuyện “ấy” được trọn vẹn và thăng hoa hơn thì cả vợ và chồng phải cùng đồng lòng vượt qua những tháng ngày khó khăn này.

Quan hệ tình dục sau khi sinh mổ cần phải lưu ý những gì?

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi quan hệ tình dục sau sinh mổ mà các chị em cần phải nắm:

- Chỉ nên quan hệ tình dục khi cảm thấy cơ thể thực sự sẵn sàng và tinh thần phải thực sự thoải mái.

- Nên sử dụng những biện pháp tránh thai phù hợp khi qua hệ để tránh tình trạng mang thai quá sớm. Bởi nếu khoảng cách sinh quá gần có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả sản phụ và thai nhi như: vết mổ bị nứt ra, nguy cơ thai bám vết mổ cũ, nhau cài răng lược, thai thiếu dinh dưỡng...

- Không nên quan hệ quá mạnh mà chỉ nên từ tốn nhẹ nhàng để tránh gây ảnh hưởng đến vết mổ.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, lau khô để tránh tình trạng gây viêm nhiễm vùng kín sau khi quan hệ tình dục.

giai-dap-thac-mac-sinh-mo-bao-lau-thi-quan-he-duoc-1

Quan hệ tình dục sau sinh mổ và những vấn đề cần lưu ý

Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc cho câu hỏi sinh mổ bao lâu thì quan hệ được hay sinh mổ mấy tháng được quan hệ. Để từ đó, biết được thời gian nào quan hệ thì phù hợp để tránh gây ra những ảnh hưởng không mong muốn.

Thủy Phan

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp chuyên ngành Dược lâm sàng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế.

Chủ đề:Sau sinhSinh mổ